Google privacy policy- เมื่อวันที่ 1 มี.ค. กูเกิ้ลประกาศใช้นโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ใหม่ และได้มีข้อกำหนด และรายละเอียดมากมาย โดยที่กำลังเป็นข้อโต้แย้ง อยู่ในหลายๆ ประเทศ ถึงการละเมิดความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์
… เราคงต้องย้อนกลับไปดูสิ่งที่เกิดขึ้นกัน ในขณะที่คุณเอง ดูจะไม่ใช่นักบริโภคโฆษณานิยมที่ดีนัก แต่คงปฎิเสธกับข้อเท็จจริงดังกล่าวไม่ได้ คำถามอย่างอินโนเซ้นท์ถึงข้อมูลโฆษณาอย่างง่าย เลยก็คือ ทำไมโฆษณาออนไลน์แต่ละชิ้นถึง ตรงกับรสนิยม หรือความสนใจของคุณนัก ?
คำตอบนั้นสามารถอธิบาย จุดประสงค์ของ AdSense ได้อย่างชัดเจน … เมื่อย้อนความกลับขึ้นไปกว่านั้น ก็จะพบกับสารตั้งต้นที่คุ้นเคยกันดีนาม Google เสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่ ทีกุมรายได้มหาศาลจาก AdWordsกว่า 28 พันล้านดอลล่าฯ อะไรคือกุญแจสำคัญ ของความสำเร็จ ระบบการค้นหาอันทรงประสิทธิภาพหรือ?
ใช่แล้ว!! … นั่นก็หมายถึง คุณภาพข้อมูลในการประกอบการค้นหาที่ดีด้วย แล้วมาจากอะไร? ถ้าไม่ใช่ผู้ใช้ ที่พิมพ์ประวัติอย่างละเอียด แล้วยื่นซองให้กับกูเกิ้ล ทุกครั้ง ที่เข้าทำการล๊อคอินโปรดักส์ในเครือ
Mozilla ผู้ผลิตหนึ่งเดียวของ บราวเซอร์ Firefox ยินดี ตีแผ่ข้อมูลข้างต้น ด้วย Collusion ส่วนเสริมที่แสดงให้เห็นการ track ของเหล่าบริษัทโฆษณาต่างๆ แบบเรียลไทม์ มันทำงานโดย อธิบายกระบวนการส่งต่อข้อมูลของคุณ จากสโตรกเกอร์ระดับยูสเซอร์ ไปจนถึงระดับองค์กรได้อย่างชัดเจน
ตั้งแต่เริ่มที่คุณเข้าชมเว็บไซต์สักหนึ่งแห่ง ที่มีโฆษณา บริษัทเหล่านั้น ก็จะเริ่มจดจำ และติดตามพฤติกรรม การบริโภคออนไลน์ของคุณ ได้จาก Cookie บนบราวเซอร์ ขณะที่พฤติกรรมการซื้อพื้นที่โฆษณาของบริษัท ก็จะเลือกลงทุนไปกับเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม และเช่นกันคุณเองก็เลือกชมเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม โดยพฤตินัยอยู่แล้ว เท่ากับว่า หนึ่งบริษัทโฆษณานั้นๆ ก็จะมีชุดข้อมูลของคุณ จากทั้งหลากหลายเว็บไซต์
Google CEO Larry Page
และมันก็คือ กระบวนการโฆษณาที่กูเกิ้ลใช้ ขณะที่นโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ ที่ แลร์รี่ เพจ ซีอีโอ พยายามอธิบายให้กับ คณะกรรมมาธิการว่าด้วยการปกป้องคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแแห่งยุโรป ( European Commissioner for Justice, Fundamental Rights and Citizenship ) ฟัง คือ นโยบายของระบบค้นหาใหม่ จะช่วยให้ผู้ใช้ สามารถเข้าถึงคุณสมบัติของโปรดักส์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เพียงแต่ไม่ได้บอกว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิผล ด้านการโฆษณาให้ดีขึ้นด้วย
และถ้าหันไปมองรูปแบบโปรดักส์ทั้งหมดของกูเกิ้ล ล้วนแต่เอื้อประโยชน์ และทำให้ถูกมองว่าเป็นการผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจิ้นมากกว่า ที่จะแข่งขันกันในไลน์ของโปรดักส์นั้น ๆ อาทิ Google+ ที่เข้ามามีบทบาทอยู่กับทุกส่วน ไม่ว่าจะ YouTube Gmail ฯลฯ ทั้งหมดเมื่อคุณล๊อคอินสู่ Google account
Viviane Reding – European Commissioner in charge of Justice,
fundamental rights and citizenship
และแน่นอนที่สุดกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ที่คุณต้องลงทะเบียนผ่าน Google Account คุณแทบไม่ต้องมีทางเลือกอื่นใด นอกจากการเซ็นยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัวนั้น เพื่ออะไรกัน? เพื่อความรวดเร็วในการประมวลผลท่องเว็บ? หรือเพื่อให้คุณได้รับบริการ จากหลากหลายผลิตภัณฑ์ ผ่านการคัดสรรด้วยมือกูเกิ้ล ขณะตัวคุณเองก็ไม่ได้พร่อง วิจารณาญาณในการเลือกซื้อ หรือพิเคราะห์สิ่งต่างๆ ตามรสนิยม อารมณ์ หรือรายได้ … น้อยไปกว่าระบบค้นหาแต่ประการใด !! คลิกอ่านนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่
Google new policy VS
Privacy groups and consumers protest
- องค์กรรณรงค์เพื่อการไม่ปิดกั้นเสรีบนอินเตอร์เนตแห่งอเมริกา Electronic Privacy Information Center ยื่นฟ้องต่อ Federal Trade Commission (FTC) เรียกร้องให้กูเกิ้ลเปลี่ยนแปลง Google privacy
- คณะกรรมการแห่งชาติสำหรับคอมพิวเตอร์และ เสรีภาพแห่งฝรั่งเศส หรือ CNIL ออกเตือน แลร์รี่ เพจ ซีอีโอ ถึงนโยบายความส่วนตัวใหม่นั้น เป็นภัยต่อ ข้อมูลในสภาพยุโรป
- สหภาพยุโรป ได้กล่าวถึง นโยบายความส่วนตัวใหม่ ขัดแย้งกับนโยบาย การปกป้อง เข้าถึงข้อมูล ความส่วนตัวต่างๆ
- สหภาพยุโรป ได้กล่าวถึง นโยบายความส่วนตัวใหม่ ขัดแย้งกับนโยบาย การปกป้อง เข้าถึงข้อมูล ความส่วนตัวต่างๆ
- ได้มีจดหมายถึง ซีอีโอเพจ จากทนายความ 36 คน ในสหรัฐฯ รายละเอียดถึง ” การบุกรุกความเป็นส่วนตัว “
- รายงานจากโตเกียวไทม์ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตรวจสอบ นโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ ที่ขัดต่อกฏหมายความเป็นส่วนตัวของญี่ปุ่น
- เกาหลีใต้ประกาศว่า นโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ของกูเกิ้ล และการแชร์ข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ สู่ 60 โปรดักส์ในเครือนั้น เป็นการฝ่าฝืนกฏหมายท้องถิ่น!!
โฆษณาที่หยิบเอาประเด็นนโยบายความเป็นส่วนตัว โจมตีโปรดักส์ Gmail
Source By Dailymail
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น